Pages

วันเสาร์, กรกฎาคม 16, 2554

ไปอยู่ เซา เปาโล, บราซิล


เอาล่ะ จากโพสต์ที่แล้วเพียงแค่มาเที่ยวหรือมาทำธุระแค่ช่วงสั้นๆ โพสต์นี้สำหรับใครที่มาถึงเมืองเซา เปาโลแล้วและตั้งใจจะอยู่นานๆด้วยภาระกิจบางอย่าง ก็เป็นเรื่องปกติที่จะต้องยื่นขอวีซ่ากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หากได้ติดต่อกับสถานทูตบราซิลในเมืองไทยมาก่อนน่าจะดีกว่าเพราะอย่างน้อยที่นั่นก็สื่อสารกันด้วยภาษาอังกฤษหรือไทยได้(ขอข้ามเรื่องรายละเอียดการทำวีซ่าไป) เอาเป็นว่าเมื่อได้วีซ่ามาแล้วก็จะถือเป็นการลงทะเบียน คนต่างด้าว เราจะได้รับตราแสตมป์ไว้ใน passport พร้อมกับหมายเลขคนต่างด้าวของเรา เรียก RNE Number เพื่อจะมีสิทธิ์ได้รับ CPF Number (หรือ Income-Tax Identification Number) ใช้ในการเปิดบัญชีธนาคาร, เปิดบัตรเครดิต, ซื้อมือถือ ซื้อสมุดเช็ค หรือทำธุรกรรมทางการเงินต่างๆได้ เหมือนกับการมีเลขที่บัตรประจำตัวผู้เสียภาษียังไงยังงั้นหรือคล้ายกับเลขที่บัตรประชาชน แต่ถ้าไม่มีสองอย่างที่ว่า จะสามารถอยู่ได้อย่างเดียวเหมือนนักท่องเที่ยวทั่วไป ก็ถือวีซ่านักท่องเที่ยว 90 วันกันไป ซึ่งก็เหมือนกับทุกประเทศ เพียงแต่ในหลายๆประเทศเราต้องดำเนินการขอวีซ่าล่วงหน้าก่อนที่จะเดินทางเข้าประเทศเค้านั่นเอง 


อีกเรื่องสำหรับคนที่ต้องมาอยู่นานๆ อาจต้องการเช็คเรื่องที่พักอาศัยและที่เรียนภาษาบราซิลเลี่ยน โปรตุกีซ 


ที่พักอาศัยในเมือง เซา เปาโล มีมากมายหลายโซน แต่จะเลือกอยู่ในโซนไหนยังไงนั้น อาจต้องลองพิจารณา 2 ทางเลือก
1. ใกล้แหล่งธุรกิจ/แหล่งช้อปปิ้ง/ร้่านอาหาร
  • Moema: ราคาปานกลาง-สูง สะดวกสบายเพราะมีร้านค้า ร้านอาหารมากมาย ใกล้ Domestic Airport, ใกล้ห้างฯ  Shopping Mall Ibirapoera(อิบิราโปเอร่า)
  • Morumbi, Campo Belo: ราคาปานกลาง-สูง ใกล้โรงเรียน, โรงพยาบาล, ใกล้ชุมชนแออัดโมรุมบี, ใกล้ Domestic Airport และห้างฯ Shopping Mall Morumbi(โมรุมบี)
  • Jardim(America, Europa): ใกล้ Business Streets อย่างถนน Jardim Paulista และ Shopping Streets อย่างถนน Pinheiros(ปิงเยโร่ส) น่าอยู่ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นบ้าน(หลังใหญ่ๆ)คอนโดฯหรืออพาร์ตเม้นท์จะราคาค่าเช่าค่อนข้างสูง 
  • Itaim Bibi, Vila Nova Conceição, Vila Olimpia, Brooklin: เป็นโซนธุรกิจ, ใกล้ Office Buildings มากมาย, ราคาสูง-สูงมาก, ใกล้ห้างฯ Shopping Mall Morumbi(โมรุมบี), ห้างเล็กๆอย่าง Vila Olimpia และไม่ไกลจากห้างฯหรูอย่าง Shopping Mall Iguatemi(อีกวาเตมี) และ ร้าน Shoes Stock ร้านใหญ่ด้วย
2. ใกล้ย่าน Downtown และแหล่ง Asian Store
  • Higienopolis แหล่งที่อยู่อาศัยและคอมมิวนิตี้ชาวยิว เป็นแหล่งปลอดภัยและเงียบสงบ น่าอยู่ มีห้างสรรพสินค้าน่าเดินอย่าง Patio Higienopolis และร้านค้า ร้านอาหารมากมาย
สิ่งที่อาจเป็นภาระหนักคือ การตระเวนหาด้วยตัวเองหากพูดภาษาโปรตุกีซไม่ได้ คงเป็นเรื่องยากลำบากมาก และค่าเช่าหากเป็นในตัวเมืองเซาเปาโล(ย่านธุรกิจ)ด้วยแล้ว ราคาค่าเช่ารายเดือนมันจะเริ่มต้นอย่างต่ำสุด อาจเริ่มต้นที่ 2,000Reais หรือ 38,000บาทขึ้นไป แต่คงไม่มีเฟอร์นิเจอร์ ผู้คนส่วนมากไม่ค่อยนิยมอาศัยอยู่บ้านเพราะไม่มีระบบรักษาความปลอดภัย หากพอมีรายได้หน่อยจึงมักเลือกอยู่ในคอนโดฯ ที่มีระบบรักษาความปลอดภัยแน่นหนาซึ่งมาตรฐานทั่วไปของที่นี่ คือ คอนโดฯที่มีรั้วรอบขอบชิด (บางที่อาจเพิ่มอีกชั้นด้วยลวดที่มีกระแสไฟฟ้าเดินอยู่) ระบบประตูทางเข้า-ออกไฮโดรลิคสองชั้นควบคุมการปิด-เปิด โดย Security Guard ตัวล่ำๆหน้าดุๆ และเจ้าหน้าที่ในห้อง Control Room ตลอด 24 ชั่วโมง, แยกกันระหว่าง สำหรับผู้อยู่อาศัย/แขก และ ผู้อื่น และทางเข้า-ออกต่างหากอีกทางสำหรับลานจอดรถ ส่วนลิฟท์ ก็จะแยกระหว่างลิฟท์ผู้อยู่อาศัย/แขก ที่ส่งตรงถึงหน้าประตูห้องใครห้องมันทางด้านหน้าของอาคาร และ Service ลิฟท์ สำหรับ ผู้อื่น ซึ่งจะอยู่ด้านหลังของอาคารส่งขึ้นด้านหลังของห้อง ก่อนเข้าออกทุกคนที่ไม่ใช่ผู้อยู่อาศัยจะต้องถูกสอบถามจาก เจ้าหน้าที่ด้านล่างก่อนเพื่อโทรขึ้นมาถามเจ้าของห้องว่ารับทราบและอนุญาตให้เข้าหรือไม่ ไม่มีข้อยกเว้น นอกจากจะเป็นคนที่เข้า-ออกเป็นประจำจนจดจำหน้าได้และเจ้าของห้องอนุญาตไว้แล้วเท่านั้น เจ้าหน้าที่ก็จะปลดล้อกประตูไฮดรอลิคให้เข้ามาได้โดยไม่ต้องถามไถ่ซ้ำอีก


บ้านเรือนที่นี่ ก็ปลูกสลับกันไประหว่าง คอนโดฯ บ้าน อาคารสำนักงาน และสลัม ไม่มีการจัดระเบียบอะไรที่แน่ชัด พูดให้เห็นภาพชัดขึ้น ก็เช่น ถ้าออกจากสนามบินนานาชาติปุ๊บก็จะเห็นสลัมอยู่ฝั่งตรงข้ามปั๊บ หรือ ระหว่างคอนโดใหญ่ๆบางหลัง อาจอยู่ใกล้กับโซนอาคารสำนักงาน ซึ่งระหว่างอาคารสำนักงานก็อาจมีห้างสรรพสินค้า และถัดไปก็เป็นแหล่งชุมชนแออัด อย่างนี้เป็นต้น สลับกันไปทั่วทั้งเมือง


ส่วนเรื่องภาษาต้องบอกว่า ในโซนอเมริกาใต้ ประเทศบราซิลเท่านั้นที่ใช้ภาษาโปรตุกีซ เหตุเพราะเคยเป็นเมืองขึ้นของโปรตุเกส ในขณะที่ประเทศอื่นๆใช้ สแปนิช กัน และก็น้อยคนมากที่จะรู้ภาษาอื่นๆอย่าง ภาษาอังกฤษ อิตาเลี่ยน สแปนิช หรือฝรั่งเศส ทั้งที่รากศัพท์และไวยกรณ์จะคล้ายๆกันแต่ก็เฉพาะคนที่มีความรู้หรือเรียนเพิ่มเติมมาเท่านั้นถึงจะมีความสามารถในการใช้ภาษาอื่น 


แต่โรงเรียนสอนภาษาบราซิลเลี่ยนโปรตุกีซก็มีมากมายในเมือง เซา เปาโล ฉั้นเลือกเรียนที่ Berlitz ซึ่งคุณภาพการสอนดีใช้ได้ทีเดียวและแพงเอาการอยู่ การเรียนการสอนมีทั้งแบบกลุ่มและแบบตัวต่อตัวทั้งในและนอกสถานที่ แต่ที่นี่หากเรียนภาษาโปรตุเกสก็จะเรียนและสอนกันด้วยโปรตุเกสเท่านั้น อาจลองเข้าไปเช็คเว็บไซต์ดู: 


Berlitz School - http://www.berlitz.com.br
หรือลองเช็คอีกทางเลือกหนึ่ง Fast Forward Language Institute - http://www.fastforward.com.br


เท่าท่ีทราบ การเรียนการสอนมีทั้งอัตราคิดแบบเป็นชั่วโมงหรือแบบเหมาจ่าย และขึ้นอยู่กับว่าจะเรียนแบบ Private หรือ Group จะเรียนที่โรงเรียนหรือที่บ้านของนักเรียน ซึ่งสนนราคาอาจเริ่มต้นตั้งแต่ 50Reais-100Reais per hour ก็ประมาณชั่วโมงละ 950THB-1,900THB ต่อชั่วโมง หรืออาจแพงกว่านั้นก็เป็นได้แล้วแต่ปัจจัยที่ว่ามาและแล้วแต่คุณภาพการเรียนการสอนของแต่ละโรงเรียน


หรือถ้าจะจ้างบริษัทหรือเอเจนซี่ ที่รับดูแลเราตั้งแต่พาเราตระเวนหาที่อยู่อาศัย พาทัวร์ รวมไปถึงการสอนภาษาทั้งแบบส่วนตัวและแบบกลุ่ม ก็มีให้เลือกมากมาย เช่น
BR Expat Destination Service
http://www.expat.com.br
Contact: Audrey Alves 
e-mail: audrey@expat.com.br
ราคาต้องสอบถามดู 


ทั้งหมดนี้คงเป็นข้อมูลคร่าวๆที่พอเป็นประโยชน์ได้บ้าง(ความจริงก็ไม่คร่าวนะ เล่าซะยาวเชียว!) แต่อย่าเข้าใจผิดว่าฉั้นเป็นบริษัททัวร์หรือผู้ชำนาญสถานที่ล่ะ เดี๋ยวมาขอให้พาทัวร์ล่ะก็แย่เลย...มีหวังคงหลงทางกลับบ้านไม่ถูกซะเอง!! ถือว่าเป็นการแชร์ประสบการณ์กันมากกว่า ถ้าใครรู้หรือมีข้อมูลอื่นๆที่ต่างไป ก็ Comment มาบอกกันได้....จะยินดีมาก 


ขอให้โชคดีกับการมาเยือนและมาอยู่ใน เซา เปาโล, บราซิล ^^ 

2 ความคิดเห็น:

  1. พี่ก้อยคะ คอร์สที่พี่เรียนอยู่ เป็น Private class หรือ Group class อ่ะค่ะ หนูทราบข้อมูลมาหลายที่ ราคา private แพงจัง ประมาณ 50-75R$ /hr หนูเสียดายเงิน -*- ตอนนี้ก็เรียนเองจากโปรแกรม Rosetta Stone อยู่ ก็พูด กับฟังได้ดีขึ้น พี่ก้อยเรียนมานานรึยังคะ

    ตอบลบ
  2. เรียนแบบ Private ที่โรงเรียน Berlitz สาขา Brooklin จ๊ะ แพง!! แต่โชคดีบริษัทแฟนพี่เค้าช่วยออก เรียน 3 เดือน รวมแล้วก็เป็นแสน(สาหัส)อ่ะ (แสนไทยบาทนะ)

    ตอบลบ

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...