Pages

วันพุธ, เมษายน 06, 2554

กิน-ดื่ม (Food&Drink) อย่างบราซิลเลี่ยน(ต่อ)


เมื่ออิ่มจากอาหารคาวอันหลากหลายตามสไตล์บราซิลเลี่ยน หนังท้องตึงหนังหน้าก็หย่อน เอ้ย..หนังตาก็หย่อนเป็นธรรมดา แต่ยังไม่หมด!! กินอย่างบราซิลเลี่ยนของจริง...หลังจากของคาวต้องต่อด้วยของหวานและกาแฟร้อน ของหวานที่นี่ ช่างหว๊าน หวาน จนอยากจะบอกว่า หวานแบบนี้กินน้ำตาลแทนเลยน่าจะดีกว่า จะได้ไม่ต้องเหนื่อยทำ แต่ไม่ได้ค่ะ..บราซิลเลี่ยนต้องดูดีไว้ก่อน หน้าตาดี ดูดี ภาพพจน์ดี เพียงแต่ต้องลองชิมถึงจะรู้ว่าอร่อยหรือไม่อร่อย ไม่ต่างจากผู้หญิงบราซิล บางคนดูดี๊ ดูดี๊ ทาเล็บแดง แต่งหน้า ทำผมเนี๊ยบ แต่ก็ต้องลองคบดูถึงจะรู้ว่าอร่อยหรือไม่อร่อย อุ้ย เกี่ยวมั้ยนี่....!!! โทษทีค่ะ มันเผลอ ^^' 
อ่ะ..มา ม๊ะ มาลองชิมกัน....


อ้อ..เกือบลืม สำหรับอาหารหวาน คนที่นี่นิยมทำสองอย่าง คือ ถ้าไม่เข้าร้านกาแฟสั่งกาแฟแก้วเล็กๆ หรือที่นี่เรียก Cafezinho (กาแฟซิงโย่ มักเสิร์ฟพร้อมโซดาแก้วเล็กๆไว้ดื่มล้างรสชาติความขมของกาแฟด้วย) และของหวานซักอย่าง ก็มุ่งตรงกลับบ้านเพื่อไปดื่มกาแฟและของหวานที่เตรียมไว้ที่บ้าน หรือถ้าไม่อย่างนั้น หากไม่โหยของหวานๆก็สั่งกาแฟซักถ้วยก่อนเช็คบิลจากร้านอาหาร แค่นี้ก็กลับบ้านอย่างสบายใจถือว่า มื้ออาหารเสร็จสมบูรณ์ ร้านกาแฟที่มีชื่อ มีหลายร้านให้เลือกเต็มไปหมดแล้วแต่ชอบ เช่น Kopenhagen, Café do Ponto, Café Pilão, Havanna, Grão Espresso ฯลฯ 




เริ่มกันที่ของหวานยอดฮิต



  • Chocolate Brigadeiros (ช็อกโกลาทชิ บริกาเดยโรส) - ฮิตที่สุด เป็นช็อกโกแลตที่เมื่อกัดเข้าไปแล้ว ข้างในจะเป็นเนื้อช็อกโกแลตนุ่มๆหวานๆ ทำได้หลายแบบอาจทำเป็นเค้กก็ได้ ใส่ถ่้วยเล็กๆก็มี หรือจะเคลือบด้วยอย่างอื่นเช่น คาราเมล หรือน้ำเชื่อมสีสันก็สุดยอด แต่ที่เป็นที่นิยมที่สุดคือแบบลูกกลมๆเล็กๆ เคลือบด้วยช็อกโกแลตแท่งขนาดจิ๋ว เสิร์ฟคู่กับกาแฟบราซิลร้อนๆแก้วเล็กๆ ไม่ใส่นม หอมกรุ่นกล่มกล่อม แค่นี้ก็พอใจ เดินทางกลับปลอดภัยกันเลยทีเดียว(ขนาดนั้น) 

  • Pudim (พุดจิ้ง) - สะกดและออกเสียงแปลกๆ แต่มันก็คือพุดดิ้งนี่ล่ะ หอมหวานอร่อย ด้านบนเป็นท้อปปิ้งรสคาราเมล ว่าว่างๆจะลองทำดู แต่เปลี่ยนใจ..ไม่เอาดีกว่า เพราะลองมันหมดทุกอย่างนี่ล่ะ ถึงได้....อืมมม...
  • Doce de Leite (โดซซี่ จิ เลทชิ) - อันนี้ไม่พูดไม่ได้เลย Doce แปลว่าหวาน ส่วน Leite แปลว่า นม รวมกันแล้วกลายเป็น แยมนม รสชาติเหมือนคาราเมลข้นๆหนืดๆ มีทั่งแบบก้อน และแบบเหลวที่ใช้ทำใส้ขนมหรือของหวานต่างๆ ในไอศกรีมรส Doce de Leite ก็เป็นที่นิยม ซึ่งถ้าใครอยากลอง ในเมืองไทยมีขายในร้าน Haagen dazs แพงหน่อยแต่อย่างว่าของนอกอ่ะนะต้องทำใจ ส่วนที่บราซิล คนที่นี่ชอบมากคือแบบข้นๆหนืดๆ ซึ่งซื้อเก็บไว้ในตู้เย็น เอาไว้กินกับกล้วยหอม หรือไม่ก็ทาขนมปัง หรือกินเปล่าๆมันซะเลย หวานมันซะใจกันไป แต่ฉั้นขอบายเพราะไม่ค่อยสันทัดกับของหวานเจี๊ยบขนาดนี้ซักเท่าไร แบบว่า..จะหนักไปทางของคาวซะมากกว่า
  • Bolo de Cenoura com Cobertura de Chocolate (โบโล จิ ซิโนร่า กง โคแบตูร่า จิ ช็อกโกลาทชิ) - ชื่อย้าวยาว เรียกมันว่าแครอทเค้กราดช็อกโกแลตท้อปปิ้งแล้วกัน มีขายทั่วไปตามร้านเบอร์เกอรี่ หรือจะทำเองที่บ้านก็ง่าย(แต่ทำไม่เป็นนะ แล้วง่ายตรงไหน? กล้าพูด) ยอดฮิตจนแม้กระทั่งในละครทีวีก็ยังเห็นเอาเข้าฉากกันเลย 
  • Panettone (ปาเนตโตนี่)/ Colomba Pascuale (โคลอมบา ปาสควล) - เอาล่ะ และแล้วก็ถึงเทศกาลสำคัญ คริสมาสต์ ปีใหม่และอีสเตอร์ ในทุกๆปีวันสำคัญที่สุดของคนบราซิลเห็นจะเป็นวันคริสต์มาสนี่แหละ คนที่นี่ส่วนใหญ่นับถือศาสนาคริสต์ และเพราะวันสำคัญเช่นนี้จึงมีขนมเค้ก ปาเนตโตนี่ ทำออกมาขาย ตั้งเป็นกองเพนินตามร้านค้าและซุปเปอร์มาร์เก็ต เริ่มตั้งแต่ช่วงประมาณเดือนพฤศจิกายน-มกราคม เป็นเค้กที่มีต้นกำเนิดจาก เมืองมิลาน อิตาลี ใช้สำหรับฉลองในช่วงวันพิเศษที่ว่า ผู้คนต่างแห่ซื้อกลับบ้าน ไว้กินในช่วงเช้าและช่วงเย็น หรือซื้อเป็นของฝากกันมากมาย ข้อดีของเค้กนี้ถึงแม้รสชาติคล้ายกันแต่มีใส้ต่างกัน เช่น ใส้ผลไม้รวม ใส้ลูกเกด และใส้ช็อกโกแลต นอกจากอร่อยแล้วยังสามารถเก็บได้นานหลายสัปดาห์โดยรสชาติและความนุ่มของเนื้อเค้กยังคงเหมือนเดิมอีกด้วย น่าจะพอเดาได้ว่ารสไหนจะขายดีกว่ากัน ระหว่างผลไม้รวม ลูกเกด หรือช็อกโกแลต ...รสผลไม้เหรอ แอร่ดดดด...ตอบผิด! รสช็อกโกแลตต่างหาก ก็ดูขนมหวานที่เล่ามาทั้งหมดสิ ส่วนใหญ่เป็นช็อกโกแลตทั้งน้าน คนที่นี่โปรดปรานช็อกโกแลตเป็นชีวิตจิดใจค่ะ


  • ในช่วงอีสเตอร์ก็เป็นอีกเทศกาลที่ นอกจาก ไข่อิสเตอร์ (Easter Eggs) ที่ห้อยเต็มร้านเบอเกอร์รี่และซุปเปอร์มาร์เก็ตระเกะระกะเต็มไปหมดแล้ว ก็ยังมีเค้ก Colomba Pascuale (โคลอมบา ปาสควล) อีกอย่างที่เป็นเค้กสำหรับเทศกาลนี้โดยเฉพาะ มีต้นกำเนิดเดียวกับ Panettone รสชาติก็คล้ายๆกัน แต่ออกจะเข้มข้นกว่านิดนึง เช่น รสช็อกโกแลตก็จะเข้มข้นกว่า หวานกว่าและมีหน้าท้อปปิ้งด้วย ประมาณนั้น 

Easter Eggs ไข่อีสเตอร์ห้อยเต็มซุปเปอร์มาร์เก็ตเลย



Colomba Pascal
เอาล่ะ ของหวานยอดฮิตผ่านไป อิ่มแล้วก้อดื่มกันดีกว่า... จริงๆเรื่องเครื่องดื่มที่เคยลองมีไม่กี่อย่าง แต่ที่พบว่าสำหรับคนบราซิลแล้ว นอกจากกาแฟบราซิลที่ขึ้นชื่อ ซึ่งแม้จะมีร้านกาแฟดีๆมากมายให้เลือกสรร  แต่เค้าก็นิยมทำกาแฟดื่มเองที่บ้านด้วย เพราะผงกาแฟสดและอุปกรณ์ทำกาแฟมีขายทั่วไปตามร้านค้าและซุปเปอร์มาร์เก็ต มีหลายราคาหลายยี่ห้อ Café do Ponto, Café Pilão ฯลฯ ซึ่งก็แล้วแต่ละบ้านนิยมแบบไหน ทันสมัยหน่อยก็ใช้เครื่องทำกาแฟ โบราณหน่อยก็ต้มด้วยอุปกรณ์ต้มกาแฟแบบง่ายๆ ฉั้นเองเลือกใช้แบบโบราณนะเพราะมันดูอนุรักษ์นิยม โบราณๆน่ารักดี ฝึกต้มไว้รับแขก ไม่งั้นอาจดูผิดมารยาทไปเล็กน้อยสำหรับที่นี่ถ้าแขกมาบ้านทั้งที่แต่ไม่มีกาแฟเสิร์ฟ!


วิธีชงกาแฟเองแบบง่ายๆก็คือ ต้มน้ำให้เดือด เตรียมที่กรอง ตักผงกาแฟสดใส่ที่กรองไว้ประมาณ 1-1 1/2 ช้อนโต๊ะ(สำหรับกาแฟ 1 แก้ว) พอน้ำเดือดก็นำมาเทลงที่กรองที่มีผงกาแฟอยู่ ช้าๆให้ผงกาแฟค่อยๆละลายไหลผ่านลงในแก้ว ถ้าชอบดื่มแบบใส่นมก็ให้เตรียมอุ่นนมประมาณ 60-80 mil ไว้ในแก้วเลย(ควรเป็นนมอุ่นเพื่อคงความร้อนของกาแฟไว้) แล้วก็กรองผงกาแฟลงไปผสมกับนม เติมน้ำตาลหรือ Sweetener ตามชอบ แค่นี้ก็จะได้กาแฟร้อนๆหอมกรุ่นไว้ดื่มแล้ว
                                        กาต้มน้ำ, ผงกาแฟสด, ที่กรอง(พลาสติกทนร้อน)และ แก้วกาแฟ

Cafezinho ก็ใช้วิธีชงแบบเดียวกัน
จากกาแฟ ก็มาที่เครื่องดื่มมึนเมากันซักนิด เพราะก็มีโอกาสได้ลองมาบ้าง เช่น
Beer สด หรือ Chopp


  • Beer - คนที่นี่ชอบดื่มเบียร์มากเรียกว่าดื่มแทนน้ำเลยก็ว่าได้ เบียร์ที่นี่ถูกมากกกก ทั้งเบียร์สดและเบียร์แห้ง(เอ้ แห้ง?) แบบว่าในกระป๋องอ่ะ ไม่รู้จะเรียกอะไร ที่นี่ตามหัวมุมถนนจะมีบาร์เล็กๆตั้งอยู่เต็มไปหมดเกือบทุกหัวมุมที่ทำเลดีๆ เช่น Bom Rini Bar ที่พูดถึงไปแล้ว เปิดทั้งวัน ขายทั้งมื้อเที่ยงและเย็น ไม่มีเพลงหรือดนตรีสดให้ฟังนะ มีแต่เบียร์ให้ดื่มและอาหารอร่อยๆ ผู้คนจะมานัดเจอกันแล้วก็นั่งคุยกัน เฮฮา ดูเหมือนจะสนุกสนาน และร้านเต็มได้ทุกคืนวันพฤหัสและศุกร์ตั้งแต่ประมาณทุ่มสองทุ่ม ฉั้นไม่เคยไปนั่งช่วงกลางคืนหรอกแต่เพราะอยู่ใกล้บ้าน เลยแอบสังเกตุ 


  • Caipirinha (ไคปิริงญ่า) - เครื่องดื่มยอดฮิตอีกอย่างที่พลาดไม่ได้ ทุกร้านต้องมีเมนู Cocktail นี้ โดยมีส่วนผสมหลักคือ Cachaça (คาชาร์ซ่า) ซึ่งเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รสชาติคล้ายว้อดก้าชนิดหนึ่ง (ทำจากอ้อย) ผสมน้ำตาล น้ำมะนาว และน้ำแข็ง คนให้เข้ากัน ปรับแต่งรสชาติตามชอบ แต่ถ้าตามสูตรในหนังสือแนะนำไว้คือ มะนาว 2 ลูก(ใช้ทั้งน้ำและเนื้อ), น้ำตาล 1 ช้อนโต๊ะ, Cachaça 2-3 ช้อนโต๊ะ เสร็จปุ๊บต้องออกมาหน้าตาแบบนี้...(หมายถึง ไคปิริงญ่านะ)

อืมม..ชื่นใจ ^^

  • Guaraná (กวาราหน่า) - ขอแนะนำอันสุดท้าย เครื่องดื่มนี้เป็นนำ้อัดลม แต่ กวาราหน่า คือผลไม้ชนิดหนึ่งจากป่าอเมซอน มีเฉพาะในบราซิล สงสัยรสชาติคงถูกใจมากจึงถูกน้ำมาปรับแต่งให้เป็นน้ำอัดลมประจำชาติ ก็หวานๆซ่าๆ คล้ายเซเว่นอัพ สีน้ำเป็นสีคล้ายชา เป็นที่นิยมไม่แพ้โค้กเลยทีเดียว


หมดละ ของหวานและเครื่องดื่มที่อยากแนะนำ ไม่รู้อ่านแล้วมีใครอยากจะลองกินดื่มแบบคนบราซิลดูบ้างซักวันสองวันมั้ย ลองดูซิว่าจะได้อารมณ์แซมบ้ารึป่าว อ้อ..แต่อย่ากินอาหารคาวแล้วตามด้วยกาแฟเย็นล่ะ เพราะที่นี่ไม่มีกาแฟเย็น คนบราซิลเห็นกาแฟเย็นบ้านเราคงขำ ส่วนฉั้นถึงแม้จะลองมาหลายอย่างแต่ยังไงก็กลับมาตายรังด้วยการทำอาหารไทยกินเองเกือบทุกวัน ดื่มกาแฟต้มเอง ตามด้วยของหวานบ้างบางมื้อ! โชคดีที่นี่มีใบกระเพราขายด้วย ถึงแม้กลิ่นจะต่างกันเล็กน้อยแต่หน้าตาเหมือนกันเป๊ะ ค่อยพอประทังความคิดถึงอาหารไทยและเมืองไทยไปได้บ้าง 

    6 ความคิดเห็น:

    1. สนุกดีก้อย เีขียนเยอะๆ นะ พี่ตามอ่านอยู่

      ตอบลบ
    2. หนูชอบ บริงคาเดโรสมากเลยค่ะ แต่ต้องค่อยๆทาน ไม่งั้นมันหวานเกิน :) กัวราน่านี่ก็ของโปรด แรกๆมา ซื้อกินประจำ แต่ตแนนี้เริ่มเฉยๆ :D

      ตอบลบ
    3. พี่ชอบทุกอย่างเรยยย!! ลองมันหมดทุกอย่างจนน้ำหนักขึ้นพรวดพราด ตอนนี้หยุดสต๊อปทุกอย่าง โอ้ย...ตกใจหมด แสดงว่ามันหวานจัดจริงๆอ่ะ

      ตอบลบ
    4. ไม่ระบุชื่อ9/8/55 03:43

      ผมพึ่งมาอยู่ได้ไม่นานที่ Sao paolo แต่ไปทำงานที่ Santo Andre. ชอบบทความที่คุณ Chantima เขียนมาก ช่วยผมได้มากเลย ทำให้พอจะเข้าใจและปรับตัวตามสังคมของชาวบราซิลได้ มาอยู่ได้อาทิตย์กว่าๆ ที่ทำงานก็พอจะให้สนุกได้บ้างกับบรรยกาศใหม่ๆและการเรียนรู้ ภาษาอาจจะเป็นอุปสรรคบ้าง มือไม้อาจต้องมากหน่อย อาหารการกินแรกๆคงจะไม่ถูกปากเหมือนบ้านเรา ตอนนี้เริ่มพอจะชิน เริ่มจะอร่อยบ้าง ครับ ขอบคุณมากครับ....โรจน์

      ตอบลบ
      คำตอบ
      1. เจออะไรที่แปลกๆแตกต่างไป ก็มาเล่าสู่กันฟังได้นะคะ

        ลบ

    Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...