Pages

วันอังคาร, เมษายน 12, 2554

ความสุดโต่งของบราซิลและ Rio de Janeiro

บราซิล ผืนแผ่นดินอันกว้างใหญ่ติดอันดับหนึ่งในห้าของโลก 
รูปปั้นพระเยซู Cristo Redentor เมือง Rio de Janeiro สิ่งมหัศจรรย์หนึ่งในเจ็ดของโลก
Amazon Rainforest ป่าดงดิบที่ใหญ่ที่สุดในโลก 
น้ำตก Iguazu น้ำตกที่ใหญ่ที่สุดในทวีปอเมริกาใต้
ต้นคริสต์มาสที่สูงที่สุดในโลกช่วงคริสต์มาส
Samba และ Bossa Nova ดนตรีอันเป็นเอกลักษณ์ประจำชาติ
Rio de Janeiro หนึ่งในลิสต์เมืองควรท่องเที่ยวก่อนตาย
Copacabana และ Ipanema ชายหาดที่ขึ้นชื่อเรื่องความเซ็กซี่
งาน Carnival งานรื่นเริงอันโด่งดังระดับโลก
และแชมป์ฟุตบอลโลก 5 สมัย 



ทั้งหมดที่กล่าวมาเป็นส่วนหนึ่งของความสุดยอดของบราซิล เพราะความสุดยอดที่ว่าเลยทำให้การมาใช้ชีิวิตอยู่ที่นี่หลายเดือนแล้วของฉั้นยิ่งยากลำบาก มีหลายคนถามว่า "ชอบหรือไม่ชอบบราซิล?" ฉั้นตอบเค้าไม่ได้ เพราะไม่ใช่แค่ว่าที่นี่ไม่ใช่บ้านเกิดเมืองนอน แต่เพราะมีหลายอย่างที่ทำให้คนบราซิลไม่สนใจว่าประเทศอื่นจะเป็นอย่างไร คนชาติอื่นจะนิยมอะไร คนที่นี่ก็ขออยู่ในแบบเดิมๆไม่จำเป็นต้องเปิดประเทศเพื่อต้อนรับใคร และไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงอะไรตามสมัยนิยม  

แม้บราซิลจะมีข้อดีอยู่หลายอย่างอย่างที่ว่า แต่ผู้คนที่นี่ก็ยังมีความดุดันโหดร้ายอยู่ไม่น้อยโดยเฉพาะในแหละชุมชนแออัดขนาดใหญ่ที่เมือง ริโอ ดิ จาเนยโร เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาเปิดรายการข่าวประจำวันในทีวี เห็นข่าวฆาตกรหนุ่มใจโหดบุกเข้ายิงนักเรียนในโรงเรียนมัธยมถึงในห้องเรียนอย่างอุกอาจ ตายไป 12 ศพและบาดเจ็บอีกเพียบ เหมือนตอนเหตุการณ์ที่เกิดในโรงเรียน Virginia Tech เมื่อปี 2007 ในอเมริกาเลย ผู้คนต่างเศร้าสลดกันไปหลายวัน เห็นพ่อแม่เด็กที่เสียชีวิตร้องไห้กันระงม ภาพเหยื่อเด็กมัธยมอายุ 13-14 หน้าตาดีๆต้องมาถูกจ่อยิงขมับตายคาที่ มันน่าเศร้าจริงๆ ฆาตกรเป็นชายหนุ่มที่ถือปืนเดินเข้าไปในห้องเรียนอย่างหน้าตาเฉยแล้วก็ระดมยิงไปหลายนัด ถึงแม้ท้ายที่สุดจะจบชีวิตด้วยการยิงตัวเองตาย(ตามข่าว) พร้อมกับจดหมายลาฉบับหนึ่งที่เขียนบอกว่าตัวเองมีเชื้อ HIV ดูแล้วยิ่งรู้สึกสลดเพราะมันช่างไม่คุ้มกับชีวิตเด็กๆและพ่อแม่ผู้สูญเสียเอาซะเลย เห็นแล้วเศร้าและเครียด!!

ที่นี่มันก็มีความอันตรายที่ต้องระวัง มีข่าวอุบัติเหตุและอาชญากรรมให้เห็นทุกวัน มีเด็กและคนจรจัดอยู่เกลื่อน เป็นที่มาของคดีปล้น ฆ่า และฉกชิงวิ่งราว มีแหล่งค้ายาเสพติดขนาดใหญ่ จนเอาไปสร้างหนังฟอร์มยักษ์เรื่อง Tropa de Elite (โทรป้า จิ อิลิทจิ) จนพระเอกที่เล่นชื่อ Wagner Moura โด่งดัง เพราะเล่นเป็นหัวหน้าหน่วยปราบปรามยาเสพติดหน่วยพิเศษ BOPE(บ้อปปิ๊)  ที่สร้างขึ้นเพื่อสื่อให้เห็นถึงความเครียดและความเอาจริงเอาจังในการปราบปรามยาเสพติด ใน ริโอ ดิ จาเนยโร โดยตำรวจหน่วยนี้ถูกฝึกมาอย่างโหด เพื่อให้ปราบปรามยาเสพติดด้วยวิธีการ 'สังหารแหลก'!! หนังมีสองภาค ภาคแรกได้รับรางวัลภาพยนต์ยอดเยี่ยม Golden Bear จากงาน Berlin International Film Festival ปี 2008 ด้วย แต่ดูแล้วเครียดมาก...อะไรจะโหดขนาดนั้น!

แต่หลังจากเครียดแล้วเราก็ควรไปดูให้เห็นกับตา ว่าแล้วก็ไปผ่อนคลายความเครียดด้วยการไปเที่ยว Rio de Janeiro ดีกว่า!!  




ภาพจาก วิกิพิเดีย
กริชตูเรเดงโตร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...