Pages

วันศุกร์, มกราคม 07, 2554

เสี้ยวหนึ่งของอารมณ์


ฉั้นเป็นคนเห็นแก่ตัวคนหนึ่ง ที่แอบเศร้าหากคนที่ฉั้นรักไม่ยินดียินร้ายเมื่อฉั้นมีทุกข์หรือสุข ฉั้นเป็นคนเห็นแก่ตัวคนหนึ่ง ที่ต้องการเติมเต็มความสุขของตัวเองด้วยการทำทุกวิถีทางเพื่อให้ฉั้นเองมีความสุข และความเห็นแก่ตัวที่ว่า ก็ทำให้ฉั้นทนไม่ได้เวลาที่เห็นคนที่ฉั้นรัก..ไม่มีความสุขเมื่ออยู่กับฉั้น

ฉั้นไม่เคยมองข้ามความละเอียดอ่อนและเปราะบางในความรู้สึกในใจของใคร เมื่อฉั้นรักใครแล้ว การร่วมทุกข์อาจมีค่ามากมาย แต่การร่วมสุขก็มีค่ายิ่ง..ไม่แพ้กัน ฉั้นรู้ดีว่าคนบางคน อาจมัวจมเจ็บอยู่กับความเศร้ากับอดีตของตัวเอง หมกมุ่นและกักเก็บความเศร้านั้นเนิ่นนาน ไม่ลืมและไม่คิดจะลบมันไป นานวันเข้าความเศร้านั้นอาจเริ่มบ่มเพาะความเกลียดชังสิ่งต่างๆรอบตัว เป็นไปได้ทีเค้าอาจไม่รู้ตัว ...มันคงไม่เลวร้าย หากความเกลียดชังนั้น สามารถเก็บไว้เพียงภายในใจของตัวเค้าเองได้ แต่ทว่า ความเกลียดชัง เมื่อเกิดขึ้นแล้ว..ยากจะเก็บซ่อน วันหนึ่งมันจะถูกแสดงออกมาไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

อย่างเลวร้าย..เค้าอาจเริ่มเกลียดการที่เห็น "คนอื่น" มีความสุข อย่างเลวร้ายยิ่งกว่า..เค้าอาจเกลียด ที่เห็น "คนที่ตัวเค้าเองรัก" มีความสุข และอย่างเลวร้ายที่สุด เค้าจะเริ่มเกลียดชัง "ตัวเอง" เมื่อพบว่า มีคำถามนึงที่เค้าถามกับตัวเองอยู่บ่อยๆ ว่า "ทำไม..ฉั้นจึงไม่มีความสุขซักที?"

ฉั้นอาจเสียใจที่เห็นว่า เค้าคนนั้นไม่ใยดีใน "บางความสุข" ของฉั้น และได้แต่แอบเก็บงำความรู้สึกแอบเศร้านี้ไว้ ทั้งที่บางครั้งอดคิดไม่ได้ว่า บางทีเค้าอาจไม่ได้รักเรา หรือบางที ใน "บางความสุข" นั้น อาจสร้างความเจ็บปวดตอกย้ำแผลลึกบางแผลในหัวใจดวงนั้น

คนเราลบอดีตไม่ได้ แก้ไขก็ไม่ได้ ทางเดียวที่ทำได้คือ เรียนรู้จากมัน อดีตไม่ได้ทำให้ใครเลวร้าย คนที่ใช้อดีตมาตัดสินปัจจุบันต่างหากที่อาจทำให้หลายๆอย่างดูเลวร้ายกว่าที่ควรจะเป็น

ฉั้นพร่ำพูดคำว่า ความสุข อยู่ร่ำไป ทั้งทีจริงๆแล้ว ฉั้นก็ไม่ใช่ใครที่สามารถมีความสุขได้ตลอด 365 วันหรือแม้เพียงแค่ 24 ชั่วโมง และความสุขนั้น แท้จริงแล้วอาจไม่มีอยู่จริงและไม่มีตัวตน แต่ฉั้นแค่เชื่อมั่นว่าเมื่อคนเรามี "ความสงบในใจ" ไม่ต้องตลอดเวลา แค่พอให้รู้สึกเพียงพอและพอใจ เราก็สามารถนิยามความรู้สึกนั้นว่า "ความสุข" ได้แล้ว ฉั้นคิดอยู่เสมอว่า อยากให้เค้าคนนั้นมีความสุขที่แท้จริง แต่ถ้่าหากพูดแล้วมันจะยิ่งเลวร้ายกว่าเดิม ฉั้นขอพูดใหม่ว่า ฉั้นภาวนา ขอให้เค้ามี "ความสงบในใจ" และพอใจในความรู้สึกนั้นจริงๆซักวัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...